Câu Chuyện Thành Công

Hành trình bán hàng Shopee của anh Lê Duy Phúc - chủ shop Cuc Koo's Corner

Nổi Bật

  • 60%

    Số đơn hàng do Quảng cáo Shopee đóng góp

  • 20X

    Doanh thu gấp 20 lần số chi phí bỏ ra

Câu chuyện của Shop


Lúc mới bán hàng, shop mình may mắn được nhân viên ngành hàng hỗ trợ. Dựa vào các loại ưu đãi của chương trình shop mới tiềm năng giá sản phẩm của mình gần như rẻ nhất thị trường (miễn phí tất cả các gói marketing chỉ mất 3% tiền phí Shopee). Hơn nữa, khi đó trong dịch nhờ cô độ mà tất cả các kho trên thị trường đều không về được hàng, chỉ có duy nhất nhà mình về được.

Thị trường khan hàng + giá tốt = mình muốn không bán chạy cũng khó.


Từ đó, mình cực kỳ chủ quan trong khâu quản lý dòng thu chi điều này cũng là điều hối tiếc lớn nhất của mình cho đến bây giờ với Shopee.



Cú sốc đầu đời với Shopee Ads


Vì số lúc đó quá tốt, gần như không cần chạy ads. Có chạy ads thì CR cũng cao đến 20-30% nên mình tưởng chạy ads rất dễ và không thèm update bất cứ kiến thức gì về Shopee Ads. Cứ nghĩ có 1 chút base về quảng cáo PPC (Pay per click) từ Google Ads, Amazon Ads là ngon. Rồi cú sốc đầu đời cuối cùng cũng đến.


Khi thị trường dần phục hồi sau dịch, hàng hóa của các đối thủ dần về nhiều hơn. Nói về đa dạng hàng họ làm tốt hơn mình, hình ảnh đẹp hơn mình, vị trí địa lý tốt hơn mình, giá họ cũng sẵn sàng phá giá để có đơn lại. Cái kết là Ads của mình dần không tốt nữa, thậm chí có ngày còn không có đơn, tiền ads thì gần như cho không, chạy cắn tiền siêu nhanh. Điều chỉnh như nào cũng không có đơn đều như trước nữa. Giảm giá, chụp lại ảnh, tăng tiền ads,... Tất cả đều không có tác dụng. Mình khi đó thực sự rất tuyệt vọng, giá trị đơn hàng đã nhỏ đi do giảm giá, ads lại siêu đắt -> lỗ kép, càng bán càng lỗ.


Tâm trạng của mình khi đó đi từ sung sướng khi bán được hàng -> nghi hoặc khi bị giảm đơn -> hoang mang khi càng bán càng lỗ -> cuối cùng là tuyệt vọng khi phát hiện ra không thể nào kéo số lại tốt như ban đầu + trượt tốt nghiệp chương trình hỗ trợ người bán mới.


Sau khi trượt tốt nghiệp, mình không còn được hỗ trợ về traffic cũng như các ưu đãi khác nữa nên phí bán hàng tăng thẳng từ 3% lên 11.8%. Mình biết mình không thể cạnh tranh về giá được nữa.


Khi lỗ chán rồi cảm xúc của mình cũng chết lặng và trở nên bình tĩnh hơn để nhìn nhận vấn đề. Cuối cùng mình đưa đến kết luận rằng: Thứ đào thải mình không phải đối thủ, mà là thời cuộc.


Mình dừng ads dài hạn và update lại kiến thức về Shopee + dựa vào kinh nghiệm đã có từ Amazon mình dần lên được kế hoạch để cạnh tranh và lấy lại sự tự tin. Sau hơn tháng lẹt đẹt mình bắt đầu thiết lập lại chiến dịch đầu tiên cho Quảng Cáo. Mình dẹp hết kênh Facebook (thứ đã từng là 90% thu nhập của mình). Mình muốn xây dựng 1 hệ thống bán hàng tự động. Mình muốn hệ thống của mình có thể vận hành tự động để mình có khả năng nhân bản -> từ đó làm to hơn.


Cuối cùng thì công sức của mình cũng được đền đáp, Shopee đã trở thành 1 phần thu nhập bán thụ động của mình như hiện tại.


Bài học rút ra:

  1. Đừng trượt tốt nghiệp chương trình hỗ trợ người bán mới. (bạn sẽ mất chương trình miễn phí fee 7% freeship xtra, các gói voucher, KAM, giảm hiển thị,...)


  1. Số ngon hiện tại chưa chắc tương lai đã ngon. Không bao giờ được chủ quan.


  1. Thứ đào thải mình không bao giờ là đối thủ, mà là thời cuộc. Bất cứ kiến thức nào trong kinh doanh cũng sẽ lỗi thời, nếu không chịu thay đổi bản thân thì sẽ bị thị trường đào thải chứ không phải do đối thủ mạnh.


  1. Khi lỗ hãy biết dừng lại đúng lúc để review lại, không nên tự tin mù quáng.


  1. Store tự động là viên gạch đầu tiên để xây dựng đế chế TMĐT của bạn. Muốn trở thành "tay to" ở bất cứ loại hình kinh doanh nào cũng cần nhân bản mô hình. Muốn nhân bản mô hình thì cần xây 1 store chuẩn trước. Store vừa chuẩn vừa tự động là điều kiện cơ bản nhất để nhân bản, cũng là điều kiện tối thiểu để có thể thành công với TMĐT.


Mọi người tham khảo Shop của mình Tại đây nhé!




Trang này có hữu ích đối với bạn?

yes Có nè
no Không hẳn