Truyền Cảm Hứng
Lấy cảm hứng từ câu chuyện thành công của Người Bán trên Shopee và cùng tìm hiểu những lợi ích Quảng Cáo Shopee sẽ mang đến cho công việc kinh doanh của bạn.
35%
Số đơn hàng do Quảng cáo Shopee đóng góp
600tr
Doanh thu có được từ Quảng cáo Shopee
40X
Doanh thu gấp 40 lần số chi phí bỏ ra
200%
Mức độ nhận diện sản phẩm tăng lên nhờ Quảng cáo Shopee
Mình là Trường Hải chủ Yumi' s Mom Shop. Hồi đó, khi thấy vợ suốt ngày lướt Facebook xem mỹ phẩm xách tay Hàn Quốc và hay mua giúp người thân, mình nói chơi là: "Thích xem vậy thì bán luôn đi tha hồ mà xem", ai ngờ câu nói chơi này cuối cùng lại trở thành cái nghề của mình luôn. Mới đó mà đã kinh doanh được 9 năm rồi...
(Hình minh họa Shop)
Giai đoạn đầu thì mình chủ yếu nhận order trên Facebook rồi dùng Shopee như một kênh để vận chuyển miễn phí cho khách và là một công cụ giúp việc quản lý đơn hàng, tài chính một cách dễ dàng mà không cần dùng một phần mềm nào khác. Mình may mắn là đã đồng hành cùng Shopee trong giai đoạn đầu tiên khi Shopee có mặt ở Việt Nam, trong giai đoạn đầu Shopee đã bỏ ra rất nhiều chi phí để hướng mọi người đến ứng dụng từ đó shop mình cũng theo đà phát triển luôn. Hiện tại nếu các bạn bước chân vào kinh doanh trên Shopee thì chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng có khó khăn thì chúng ta mới phát triển mạnh và bền vững nè.
Để có thể bán được trong môi trường có nhiều đối thủ thì chúng ta phải luôn tìm kiếm chiến lược mới. Một trong số đó là cách thức chạy Quảng cáo Shopee, chạy khi nào và làm sao cho hiệu quả, không tốn quá nhiều chi phí. Mình xin chia sẻ một vài ý kiến dựa trên kinh nghiệm khi chạy cho Shop mình các bạn tham khảo nha.
Nếu bạn là Shop mới chưa có lượt bán và đánh giá nhiều thì chưa chạy vội, vì sẽ có 02 trường hợp sau đây:
(1) Không có Lượt xem và click.
(2) Có Lượt xem và click nhưng đơn vẫn không tăng.
Trường hợp (1) có thể do Từ khoá bạn chọn chưa phù hợp lắm, hình ảnh sản phẩm không đủ bắt mắt.
Trường hợp (2) là khi người mua đã click vào nhưng thấy chỉ số Shop không đẹp (chỉ số lượt bán, đánh giá sản phẩm thấp) họ cũng không mua vì không đủ tin cậy mặc dù Shopee đã có chính sách đồng kiểm và các chính sách hoàn hàng, trả tiền.
=> Nhưng tâm lí chung là mọi người vẫn muốn mua ở shop mà họ có độ tin tưởng cao chứ không phải là mua để mình làm chuột bạch.
Câu hỏi này mình sẽ trả lời chung luôn với ý có nên chạy Quảng cáo cho tất cả sản phẩm không.
Giai đoạn đầu bạn bắt buộc phải chọn một Sản phẩm chủ lực mà bạn tâm huyết nhất (sản phẩm chủ lực là sản phẩm có chất lượng tốt bạn bắt buộc đã từng dùng và cảm nhận nó khác biệt với những sản phẩm cùng dòng, giá cả cạnh tranh và nguồn cung ổn định). Cái này bắt buộc bạn phải cảm nhận được nhé! Nên tại sao khi kinh doanh một ngành nào bạn phải có sự am hiểu nhất định về ngành đó, chứ không phải thấy người ta bán món đó được mình cũng nhảy vào bán. Dễ bay màu lắm nhé! Sau khi chọn được Sản phẩm chủ lực thì bạn tập trung build cho sản phẩm đó bằng cách kéo traffic ngoại sàn, rồi khuyến khích đánh giá sản phẩm để có chỉ số đẹp. Bây giờ thì bạn có thể chạy Quảng cáo cho sản phẩm đó được rồi.
=> Tóm lại là bạn chỉ chạy Quảng cáo cho những Sản phẩm có chỉ số đẹp nha. Còn chỉ số xấu thì chạy chỉ như ném tiền qua cửa sổ thôi!
Song song với quá trình xây dựng một sản phẩm chủ lực, thì các bạn cũng cần chú trọng vào Hình ảnh sản phẩm, nếu có Video nữa thì càng tốt. Hình ảnh đẹp, ảnh bìa có ghi những công dụng cơ bản là nhân tố dễ hút khách hàng click vào sản phẩm. Các bạn cố gắng mô tả sản phẩm một cách rõ ràng chi tiết để khi đọc khách hàng ít thắc mắc nhất. Rồi phải phản hồi tin nhắn của khách, xác nhận vận chuyển đơn hàng nhanh nhất có thể để tránh tình trạng huỷ đơn khi Shopee gợi ý những sản phẩm tương tự của những đối thủ tiềm năng hơn ha.
=> Thời gian đầu các bạn nên tập trung toàn lực để xây dựng, chứ không phải bung chạy Quảng cáo rồi mặc định chờ đơn về thì không có đâu nha.
Nếu là người mới thì mình nghĩ chắc các bạn cũng đắn đó cái này. Mình thì thường hay mua từng gói nhỏ (khoảng 2tr) rồi khi nào gần hết lại mua tiếp. Vì cũng hơi nguy hiểm nha lỡ bạn nhầm một chỉ số nào đó thì 2tr bay màu cực nhanh, mua gói nhỏ lỡ còn vấn đề còn có bài học, chứ bài học mà nặng phí quá thì cũng hơi nhói lòng.
Cái tự động là cái nguy hiểm nhất nên mình khuyên các bạn là chọn cách thủ công và kiểm soát nó từ từ ha, vừa có kinh nghiệm vừa tối ưu chi phí bỏ ra.
Mình thấy mọi người hay dùng các chỉ số là bán saua khi trừ hết chi phí thì phải lợi nhuận bao nhiêu %, rồi % Quảng cáo là bao nhiêu. Mình thì ít khi tính như vậy, khi chạy Quảng cáo các bạn cứ set tăng dần, chú ý mức tối đa là sau khi trừ hết mọi chi phí thì bán sản phẩm có lời là được. Hi…hi..như mình thì làm sao làm miễn cuối cùng bán được sản phẩm mà có lời là ổn.
Vì sao lại không tính % vì mình thấy nó hơi không ổn. Nếu chúng ta chỉ bán mỗi sản phẩm và có giá nhất định thì có thể tính ra % chi phí Quảng cáo. Nhưng chúng ta bán rất nhiều sản phẩm khác nhau với giá khác nhau.
Ví dụ: bạn cho 10% lợi nhuận sản phẩm A, rồi sản phẩm B có giá trị gấp 5 lần giá trị sản phẩm A, bạn cũng áp 10% lợi nhuận thì chắc chắn sẽ không bán được sản phẩm B rồi. Trên Shopee thì quan trọng là bạn lời bao nhiêu tiền trên 01 sản phẩm và làm sao để bạn cảm thấy xứng đáng với công sức mình đã bỏ ra. Điều chỉnh chi phí Quảng cáo và lợi nhuận để có càng nhiều đơn càng tốt. Khi có các chỉ số đẹp thì đơn sẽ bùng nổ thôi.
(Số liệu thống kê tất cả Quảng cáo tháng 5/2023)
Mình nêu một vài điều cơ bản để chạy Quảng cáo trên Shopee, còn chuyên sâu hơn nữa các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết chuyên đề của các bạn khác nhé. Các bạn chịu khó tham khảo ha, nó sẽ giúp ích các bạn rất nhiều trong giai đoạn đầu đầy bỡ ngỡ. Các bạn có ý tưởng gì mới để cho mọi người lời khuyên hoặc có thắc mắc khác mà trong phạm vi bài viết mình không nêu hết được thì để lại bình luận nhé. Mình sẽ trả lời trong khả năng của mình.
Cám ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài!
Mọi người tham khảo Shop của mình Tại đây nhé!
Trang này có hữu ích đối với bạn?
35%
Số đơn hàng do Quảng cáo Shopee đóng góp
600tr
Doanh thu có được từ Quảng cáo Shopee
40X
Doanh thu gấp 40 lần số chi phí bỏ ra
200%
Mức độ nhận diện sản phẩm tăng lên nhờ Quảng cáo Shopee
Mình là Trường Hải chủ Yumi' s Mom Shop. Hồi đó, khi thấy vợ suốt ngày lướt Facebook xem mỹ phẩm xách tay Hàn Quốc và hay mua giúp người thân, mình nói chơi là: "Thích xem vậy thì bán luôn đi tha hồ mà xem", ai ngờ câu nói chơi này cuối cùng lại trở thành cái nghề của mình luôn. Mới đó mà đã kinh doanh được 9 năm rồi...
(Hình minh họa Shop)
Giai đoạn đầu thì mình chủ yếu nhận order trên Facebook rồi dùng Shopee như một kênh để vận chuyển miễn phí cho khách và là một công cụ giúp việc quản lý đơn hàng, tài chính một cách dễ dàng mà không cần dùng một phần mềm nào khác. Mình may mắn là đã đồng hành cùng Shopee trong giai đoạn đầu tiên khi Shopee có mặt ở Việt Nam, trong giai đoạn đầu Shopee đã bỏ ra rất nhiều chi phí để hướng mọi người đến ứng dụng từ đó shop mình cũng theo đà phát triển luôn. Hiện tại nếu các bạn bước chân vào kinh doanh trên Shopee thì chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng có khó khăn thì chúng ta mới phát triển mạnh và bền vững nè.
Để có thể bán được trong môi trường có nhiều đối thủ thì chúng ta phải luôn tìm kiếm chiến lược mới. Một trong số đó là cách thức chạy Quảng cáo Shopee, chạy khi nào và làm sao cho hiệu quả, không tốn quá nhiều chi phí. Mình xin chia sẻ một vài ý kiến dựa trên kinh nghiệm khi chạy cho Shop mình các bạn tham khảo nha.
Nếu bạn là Shop mới chưa có lượt bán và đánh giá nhiều thì chưa chạy vội, vì sẽ có 02 trường hợp sau đây:
(1) Không có Lượt xem và click.
(2) Có Lượt xem và click nhưng đơn vẫn không tăng.
Trường hợp (1) có thể do Từ khoá bạn chọn chưa phù hợp lắm, hình ảnh sản phẩm không đủ bắt mắt.
Trường hợp (2) là khi người mua đã click vào nhưng thấy chỉ số Shop không đẹp (chỉ số lượt bán, đánh giá sản phẩm thấp) họ cũng không mua vì không đủ tin cậy mặc dù Shopee đã có chính sách đồng kiểm và các chính sách hoàn hàng, trả tiền.
=> Nhưng tâm lí chung là mọi người vẫn muốn mua ở shop mà họ có độ tin tưởng cao chứ không phải là mua để mình làm chuột bạch.
Câu hỏi này mình sẽ trả lời chung luôn với ý có nên chạy Quảng cáo cho tất cả sản phẩm không.
Giai đoạn đầu bạn bắt buộc phải chọn một Sản phẩm chủ lực mà bạn tâm huyết nhất (sản phẩm chủ lực là sản phẩm có chất lượng tốt bạn bắt buộc đã từng dùng và cảm nhận nó khác biệt với những sản phẩm cùng dòng, giá cả cạnh tranh và nguồn cung ổn định). Cái này bắt buộc bạn phải cảm nhận được nhé! Nên tại sao khi kinh doanh một ngành nào bạn phải có sự am hiểu nhất định về ngành đó, chứ không phải thấy người ta bán món đó được mình cũng nhảy vào bán. Dễ bay màu lắm nhé! Sau khi chọn được Sản phẩm chủ lực thì bạn tập trung build cho sản phẩm đó bằng cách kéo traffic ngoại sàn, rồi khuyến khích đánh giá sản phẩm để có chỉ số đẹp. Bây giờ thì bạn có thể chạy Quảng cáo cho sản phẩm đó được rồi.
=> Tóm lại là bạn chỉ chạy Quảng cáo cho những Sản phẩm có chỉ số đẹp nha. Còn chỉ số xấu thì chạy chỉ như ném tiền qua cửa sổ thôi!
Song song với quá trình xây dựng một sản phẩm chủ lực, thì các bạn cũng cần chú trọng vào Hình ảnh sản phẩm, nếu có Video nữa thì càng tốt. Hình ảnh đẹp, ảnh bìa có ghi những công dụng cơ bản là nhân tố dễ hút khách hàng click vào sản phẩm. Các bạn cố gắng mô tả sản phẩm một cách rõ ràng chi tiết để khi đọc khách hàng ít thắc mắc nhất. Rồi phải phản hồi tin nhắn của khách, xác nhận vận chuyển đơn hàng nhanh nhất có thể để tránh tình trạng huỷ đơn khi Shopee gợi ý những sản phẩm tương tự của những đối thủ tiềm năng hơn ha.
=> Thời gian đầu các bạn nên tập trung toàn lực để xây dựng, chứ không phải bung chạy Quảng cáo rồi mặc định chờ đơn về thì không có đâu nha.
Nếu là người mới thì mình nghĩ chắc các bạn cũng đắn đó cái này. Mình thì thường hay mua từng gói nhỏ (khoảng 2tr) rồi khi nào gần hết lại mua tiếp. Vì cũng hơi nguy hiểm nha lỡ bạn nhầm một chỉ số nào đó thì 2tr bay màu cực nhanh, mua gói nhỏ lỡ còn vấn đề còn có bài học, chứ bài học mà nặng phí quá thì cũng hơi nhói lòng.
Cái tự động là cái nguy hiểm nhất nên mình khuyên các bạn là chọn cách thủ công và kiểm soát nó từ từ ha, vừa có kinh nghiệm vừa tối ưu chi phí bỏ ra.
Mình thấy mọi người hay dùng các chỉ số là bán saua khi trừ hết chi phí thì phải lợi nhuận bao nhiêu %, rồi % Quảng cáo là bao nhiêu. Mình thì ít khi tính như vậy, khi chạy Quảng cáo các bạn cứ set tăng dần, chú ý mức tối đa là sau khi trừ hết mọi chi phí thì bán sản phẩm có lời là được. Hi…hi..như mình thì làm sao làm miễn cuối cùng bán được sản phẩm mà có lời là ổn.
Vì sao lại không tính % vì mình thấy nó hơi không ổn. Nếu chúng ta chỉ bán mỗi sản phẩm và có giá nhất định thì có thể tính ra % chi phí Quảng cáo. Nhưng chúng ta bán rất nhiều sản phẩm khác nhau với giá khác nhau.
Ví dụ: bạn cho 10% lợi nhuận sản phẩm A, rồi sản phẩm B có giá trị gấp 5 lần giá trị sản phẩm A, bạn cũng áp 10% lợi nhuận thì chắc chắn sẽ không bán được sản phẩm B rồi. Trên Shopee thì quan trọng là bạn lời bao nhiêu tiền trên 01 sản phẩm và làm sao để bạn cảm thấy xứng đáng với công sức mình đã bỏ ra. Điều chỉnh chi phí Quảng cáo và lợi nhuận để có càng nhiều đơn càng tốt. Khi có các chỉ số đẹp thì đơn sẽ bùng nổ thôi.
(Số liệu thống kê tất cả Quảng cáo tháng 5/2023)
Mình nêu một vài điều cơ bản để chạy Quảng cáo trên Shopee, còn chuyên sâu hơn nữa các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết chuyên đề của các bạn khác nhé. Các bạn chịu khó tham khảo ha, nó sẽ giúp ích các bạn rất nhiều trong giai đoạn đầu đầy bỡ ngỡ. Các bạn có ý tưởng gì mới để cho mọi người lời khuyên hoặc có thắc mắc khác mà trong phạm vi bài viết mình không nêu hết được thì để lại bình luận nhé. Mình sẽ trả lời trong khả năng của mình.
Cám ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài!
Mọi người tham khảo Shop của mình Tại đây nhé!
Trang này có hữu ích đối với bạn?
Phản hồi về trang này
Phản hồi về trang này