Dịch vụ Hiển thị Sản phẩm

Câu hỏi thường gặp về Tối đa Doanh thu

Sự khác biệt giữa Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống và Tối Đa Doanh Thu Tùy chỉnh ROAS là gì?


Theo mặc định, tất cả các chiến dịch chọn sản phẩm thủ công thì phương thức đặt giá thầu bây giờ sẽ là Tối Đa Doanh Thu. Người bán có thể chọn giữa Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống hoặc Tối Đa Doanh Thu Tùy chỉnh ROAS. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng 01 sản phẩm không thể chạy đồng thời cả 02 chế độ trên nên Người bán hãy chọn phương thức đặt giá thầu tối ưu dựa trên độ trưởng thành của sản phẩm và mục tiêu đặt ra cho sản phẩm.


Các chiến dịch sử dụng Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống sẽ được thuật toán Shopee tối ưu hóa, trong khi các chiến dịch Tối Đa Doanh Thu Tùy chỉnh ROAS cho phép Người bán đặt mục tiêu ROAS cụ thể cho sản phẩm, giúp Người bán có cái nhìn rõ ràng hơn về triển vọng tăng trưởng. Người bán cũng có nhiều cơ hội hơn để mở rộng tiềm năng phát triển doanh thu bằng cách tận dụng lưu lượng truy cập rộng hơn so với Giá thầu Thủ công trước đây.




Khi nào thì nên sử dụng Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống hay Tối Đa Doanh Thu Tùy chỉnh ROAS?


Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống sẽ phù hợp cho Người bán muốn tự động tối đa hóa doanh số mà không có giá trị mục tiêu ROADS cụ thể cần đạt được.


Nếu Người bán muốn tối đa hóa doanh số trong khi vẫn giữ mục tiêu ROAS cụ thể, Tối Đa Doanh Thu Tùy chỉnh ROAS sẽ phù hợp hơn cả.


Lưu lượng hiển thị của Tối Đa Doanh Thu


  1. Tối Đa Doanh Thu sẽ được truy cập trên những lưu lượng hiển thị nào?


Tối Đa Doanh Thu cho phép Người bán khai thác lưu lượng truy cập rộng rãi hơn, mang đến nhiều cơ hội hơn cho sản phẩm được quảng bá để có được khả năng hiển thị và mở rộng tiềm năng phát triển doanh thu hiệu quả hơn.


  1. Tối Đa Doanh Thu sẽ hiển thị ở đâu?


Tối Đa Doanh Thu sẽ hiển thị sản phẩm trên tất cả Lưu lượng của nền tảng Shopee, bao gồm các trang Tìm kiếm, Khám phá, Video, Trò chơi và Xu. Người bán sẽ không thể chọn vị trí cụ thể muốn hiển thị sản phẩm tới, tuy nhiên hệ thống sẽ tối ưu hóa vị trí giúp đem lại hiệu quả tốt nhất cho sản phẩm của Người bán để đạt được mục tiêu ROAS đã đặt cho chiến dịch Tối Đa Doanh Thu.


Thiết lập Mục tiêu ROAS


1. Mục tiêu ROAS được hệ thống đề xuất được tính như thế nào?


Các lựa chọn ROAS được hệ thống đề xuất dựa trên thông tin của sản phẩm Người bán đã chọn và được tính toán dựa trên thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh có bán các sản phẩm tương tự trên nền tảng Shopee. Shopee cũng cân nhắc dữ liệu lịch sử của sản phẩm và gian hàng của Người bán khi đề xuất các mục tiêu ROAS này.


Người bán được khuyến nghị sử dụng giá trị ROAS do hệ thống đề xuất. Thuật toán đã so sánh dữ liệu trên toàn thị trường và nhận thấy rằng những Người bán sử dụng mục tiêu ROAS do hệ thống đề xuất thường đạt được kết quả tốt hơn về tổng lượng truy cập và mức độ đơn hàng so với những người không thiết lập những gợi ý này.


2. Làm thế nào để xác định mục tiêu ROAS nếu Người bán muốn tùy chỉnh?


Người bán có thể tùy chỉnh giá trị ROAS mình muốn và nên tham khảo hiệu suất ROAS lịch sử của Sản phẩm làm cơ sở ban đầu để xác định mục tiêu ROAS. Shopee không khuyến nghị Người bán đặt mục tiêu ROAS cao hơn 25% so với giá trị ROAS tối đa mà hệ thống đề xuất.


Để hướng dẫn Người bán tránh đặt mục tiêu ROAS không thực tế, thông báo nhỏ sẽ hiển thị khi giá trị mục tiêu mà Người bán đã điền cao hơn đáng kể so với mục tiêu được hệ thống đề xuất.


<ảnh>


3. Điều gì xảy ra khi Người bán đặt mục tiêu ROAS quá cao?


Khi Người bán đặt một mục tiêu ROAS cao, việc giám sát chi tiêu sẽ chặt chẽ hơn và Tối Đa Doanh Thu sẽ trở nên chọn lọc hơn để tập trung nhiều hơn vào hiệu quả. Vì ưu tiên hiệu quả hoạt động hơn là doanh số, Tối Đa Doanh Thu sẽ vô tình hạn chế chi tiêu, từ đó hạn chế tiềm năng phát triển doanh thu (GMV) mà sản phẩm có thể đạt được.


Ví dụ:

Khi Người bán đặt mục tiêu ROAS cao ở mức 14 so với giá trị ROAS trung bình đạt được là 10, chiến dịch Tối Đa Doanh Thu sẽ trở nên chọn lọc để đảm bảo đạt được mục tiêu ROAS cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc lưu lượng truy cập vào sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng và sẽ hạn chế cơ hội để hệ thống mở rộng tiềm năng phát triển doanh thu cho Sản phẩm.


4. Tại sao chiến dịch vẫn không có lưu lượng truy cập và lượt nhấp chuột mặc dù mục tiêu ROAS đã đặt rất thấp?


Trước tiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc bật Tối Đa Doanh Thu không đảm bảo lưu lượng truy cập hoặc đơn hàng cao, vì thuật toán sẽ ưu tiên đạt được mục tiêu ROAS. Đối với các sản phẩm mới, sản phẩm có chu kỳ chuyển đổi dài hoặc ngân sách nhỏ, Người bán nên ưu tiên sử dụng Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống để tận dụng khả năng cạnh tranh của sản phẩm nhằm khám phá phạm vi ROAS tối ưu và thúc đẩy lưu lượng truy cập phù hợp.


5. Nếu giá trị ROAS mà Shopee đề xuất thấp hơn mức mong muốn của Người bán thì sao?


Shopee sẽ cung cấp 03 mức ROAS mục tiêu để Người bán lựa chọn. Nếu các tùy chọn thấp hơn mức mong muốn, bạn có thể chọn tạo mục tiêu ROAS tùy chỉnh cho chiến dịch của mình. Để được hướng dẫn về cách đặt mục tiêu ROAS hợp lý, vui lòng tham khảo mục (2) ở trên.


6. Người bán nên điều chỉnh và tối ưu hóa như thế nào khi ROAS thực tế không đạt kỳ vọng và dữ liệu có sự biến động đáng kể?


Người bán nên quan sát hiệu suất tổng thể trong 7-14 ngày và bỏ qua các biến động hàng ngày. Thông thường, sau 07 ngày thiết lập chiến dịch, ROAS thực tế có thể đạt 80%-120% so với mục tiêu ROAS. Nếu hiệu suất liên tục không đạt kỳ vọng, Người bán nên đánh giá dựa trên tình hình thực tế của mình:


  1. Để bảo vệ ROAS, hãy tăng mục tiêu ROAS vừa phải ;
  2. Để bảo vệ lưu lượng truy cập, hãy duy trì nguyên trạng hoặc giảm mục tiêu ROAS.


7. Người bán nên điều chỉnh ROAS như thế nào trước và trong các ngày Siêu Sale lớn trên nền tảng Shopee?


a) Tránh điều chỉnh ROAS quá thường xuyên: Giới hạn thay đổi ở mức 1-2 lần mỗi ngày, với mức tăng/giảm không quá 20% để giảm thiểu tác động đến thuật toán.


b) Trong các ngày Siêu Sale, việc giảm mục tiêu ROAS có thể kích thích thêm lượng truy cập và đơn hàng, chỉ cần đảm bảo kiểm soát các điều chỉnh về tần suất và quy mô.


Sản phẩm phù hợp cho Tối Đa Doanh Thu


1. Tối Đa Doanh Thu phù hợp hơn với sản phẩm mới hay sản phẩm chủ lực?


Tối Đa Doanh Thu có thể được sử dụng hiệu quả cho cả sản phẩm mới và sản phẩm chủ lực. Người bán nên sử dụng thêm chương trình khuyến mãi trên toàn nền tảng cho tất cả sản phẩm để tận dụng lượng truy cập của nền tảng.


  1. Sản phẩm mới: tốt nhất là bắt đầu với Tối đa Doanh thu - Tối ưu ROAS bởi Hệ thống để tăng khả năng hiển thị và đẩy nhanh việc có được đơn hàng trong tháng đầu tiên. Từ năm 2025, những Người bán được chọn sẽ được hưởng thêm lưu lượng truy cập khi sử dụng phương pháp này cho các sản phẩm mới.
  2. Sản phẩm duy trì thường xuyên (các sản phẩm có chu kỳ chuyển đổi dài, ngân sách nhỏ, v.v.): nên bắt đầu với Tối đa Doanh thu - Tùy chỉnh ROAS. Chiến lược này giúp đảm bảo khả năng hiển thị tốt trong khi vẫn duy trì ROAS tích cực cho các sản phẩm của Người bán.
  3. Sản phẩm chủ lực (các sản phẩm đóng góp chính vào doanh thu Shop của Người bán): sử dụng Tối đa Doanh thu - Tối ưu ROAS bởi Hệ thống. Điều này cho phép hệ thống linh hoạt trong tối ưu chiến dịch để thúc đẩy doanh số của Người bán trong khi vẫn duy trì ROAS ổn định. ROAS ước tính dựa trên dữ liệu lịch sử, đảm bảo phù hợp với kết quả trong quá khứ trong khi mở rộng quy mô chiến dịch phạm vi tiếp cận và doanh thu.



Thiết lập Tối Đa Doanh Thu


1. Nếu một sản phẩm đã có chiến dịch Dịch Vụ Hiển Thị đang diễn ra, liệu sản phẩm đó có thể tạo chiến dịch Tối Đa Doanh Thu không?


Người bán có thể thiết lập Tối Đa Doanh Thu cho bất kỳ sản phẩm nào, bao gồm cả những sản phẩm đang có chiến dịch Dịch Vụ Hiển Thị diễn ra.


Nếu chiến dịch Dịch Vụ Hiển Thị đang diễn ra và có thời gian bị chồng chéo, 01 lời nhắc sẽ xuất hiện để thông báo cho Người bán rằng chiến dịch Tối Đa Doanh Thu sẽ tự động tạm dừng các chiến dịch Dịch Vụ Hiển Thị đang diễn ra cho sản phẩm này.


2. Nếu như Người bán có chiến dịch Dịch Vụ Hiển Thị đang diễn ra cho sản phẩm A, có thể thay đổi thành Tối Đa Doanh Thu không?


Có. Người bán có thể chọn nút “Nâng cấp lên Tối Đa Doanh Thu" trong trang Chi tiết chiến dịch Dịch Vụ Hiển Thị Sản Phẩm đã chọn.


3. Có thể tắt Tối Đa Doanh Thu không?


Để tắt Tối Đa Doanh Thu, Người bán có thể nhấn tạm dừng hoặc dừng tại Trang chi tiết chiến dịch Dịch Vụ Hiển Thị của sản phẩm. Sau đó, Người bán có thể tạo chiến dịch mới cho sản phẩm.


4. Tại sao sản phẩm của Người bán nhận được thông báo về việc lưu lượng sẽ bị hạn chế khi tạo chiến dịch Tối Đa Doanh Thu?


Một số sản phẩm có thể phải tuân theo các hạn chế về an toàn quảng cáo tại địa phương (ví dụ: danh mục sản phẩm dành cho "Người lớn"). Mặc dù các sản phẩm này có thể tạo chiến dịch Tối Đa Doanh Thu từ Quý 1 năm 2025, nhưng việc phân phối hiển thị vẫn có thể bị hạn chế do các quy định hiện hành tại địa phương.


5. Tại sao Người bán nhận được ước tính hiệu suất khác nhau trên Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống khi tôi chỉnh sửa ngân sách?


Ước tính của chiến dịch Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống sẽ thay đổi tùy theo ngân sách đầu vào trong cài đặt chiến dịch. Hệ thống dự đoán phạm vi ROAS tiềm năng mà chiến dịch có thể đạt được dựa trên dữ liệu lịch sử về ROAS ở cấp độ sản phẩm và gian hàng của Người bán cho đến nay trong phạm vi ngân sách đã chỉ định. Việc giới hạn ngân sách chiến dịch có thể dẫn đến doanh thu thấp hơn và ngược lại, giới hạn tiềm năng của ROAS.


6. Người bán có thể thay đổi mục tiêu ROAS sau khi chiến dịch Tối Đa Doanh Thu được tạo không?


Không nên thay đổi mục tiêu ROAS của chiến dịch trong lần tạo đầu tiên vì chiến dịch sẽ trải qua ít nhất 7 ngày của Giai đoạn Máy học, cho phép Hệ thống học và ổn định chiến dịch của Người bán hiệu quả hơn để đạt được mục tiêu chiến dịch. Người bán sẽ được thông báo khi chiến dịch của họ đã hoàn tất Giai đoạn Máy học thông qua trang Chi tiết Dịch Vụ Hiển Thị Sản Phẩm.


Sau khi chiến dịch ổn định, Người bán có thể chọn điều chỉnh mục tiêu ROAS. Tuy nhiên, lưu ý rằng việc này sẽ dẫn đến một chu kỳ máy học khác khi Shopee tối ưu hóa theo các mục tiêu ROAS mới.


Theo dõi hiệu quả Tối Đa Doanh Thu


1. Hiện tại Người bán đang sử dụng Giá Thầu Thủ Công. Nếu bắt đầu chạy Tối Đa Doanh Thu, liệu thuật toán Tối Đa Doanh Thu có thể học được gì từ các chiến dịch đang chạy không?


Tất cả các chiến dịch Tối Đa Doanh Thu đều riêng biệt và có mã chiến dịch riêng. Tuy nhiên, Shopee có thể tận dụng dữ liệu trước đó để tối ưu hóa hiệu suất trong Giai đoạn Máy học.


Trong suốt Giai đoạn Máy học, Người bán nên hạn chế thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với cài đặt chiến dịch trong ít nhất 07 ngày vì hệ thống sẽ khám phá những cách tối ưu để đạt được mục tiêu chiến dịch.


2. Người bán có thể xem hiệu quả chiến dịch Tối Đa Doanh Thu ở đâu?


Người bán có thể xem hiệu suất của tất cả các chiến dịch Tối Đa Doanh Thu bằng cách vào phần Danh sách Dịch Vụ Hiển Thị Sản Phẩm trên Trang chủ Dịch Vụ Hiển Thị Shopee và lọc các chiến dịch theo Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống và Tối Đa Doanh Thu Tùy chỉnh ROAS. Từ đây, Người bán có thể nhấp vào từng chiến dịch để xem chi tiết hiệu suất tương ứng.


Từ Quý 2 năm 2025, Người bán giờ đây có thể dễ dàng theo dõi cài đặt mục tiêu ROAS của chiến dịch Tối Đa Doanh Thu Tùy chỉnh ROAS so với ROAS thực tế ngay tại Trang chủ Dịch Vụ Hiển Thị Shopee.

  1. Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống: Hiển thị phạm vi ROAS ước tính.
  2. Tối Đa Doanh Thu Tùy chỉnh ROAS: Hiển thị cài đặt ROAS mục tiêu mới nhất. Để chỉnh sửa, có biểu tượng bút chì để điều chỉnh ROAS mục tiêu.


3. Phải mất bao lâu để hiệu suất chiến dịch Tối Đa Doanh Thu ổn định?


Người bán nên đợi ít nhất 07 ngày để hệ thống học và hoàn tất Giai đoạn Máy học sau khi tạo chiến dịch Tối Đa Doanh Thu mới.


Trong thời gian này, Người bán có thể nhận thấy hiệu suất biến động do dữ liệu phân bổ đơn hàng 7 ngày không đủ. Để hệ thống thu thập kết quả đáng tin cậy, Người bán nên hạn chế hoặc tránh thực hiện thay đổi tới cài đặt chiến dịch. Khi có nhiều đơn hàng hơn, hiệu suất của Tối Đa Doanh Thu sẽ ổn định hơn và hệ thống sẽ hướng đến mục tiêu đạt được ROAS đã thiết lập cho chiến dịch.


4. Người bán nên làm gì khi chiến dịch Tối Đa Doanh Thu đang bắt đầu có sự suy giảm về lưu lượng truy cập / ROAS?


Nguyên tắc tối ưu hóa Tối Đa Doanh Thu là tìm kiếm sự cân bằng giữa ngân sách và ROAS mục tiêu. Lưu ý rằng mức điều chỉnh nên nằm trong khoảng +/-20% để tránh gây mất ổn định hiệu suất.


  1. Nếu Người bán thấy lưu lượng truy cập đang giảm, Người bán có thể thử giảm ROAS mục tiêu hoặc tăng ngân sách.
  2. Nếu Người bán thấy ROAS giảm trong một thời gian dài (>7 ngày), Người bán có thể theo dõi xem nguyên nhân là do tính thời vụ sau chiến dịch (giai đoạn ngày Siêu Sale so với giai đoạn ngày thường) hay do sản phẩm được định giá cạnh tranh. Hãy cân nhắc chuyển sang chế độ Tối Đa Doanh Thu Tùy chỉnh ROAS nếu Người bán cần kiểm soát ROAS chặt chẽ hơn.


5. Người bán nên làm gì khi Chi phí mỗi lượt nhấp chuột (CPC) của chiến dịch Tối Đa Doanh Thu cao hơn dự kiến?


Khi hệ thống tự động điều chỉnh và tối ưu hóa giá thầu, hệ thống có thể đặt giá thầu cao hơn cho các đối tượng và lưu lượng truy cập có giá trị cao, những vị trí được kỳ vọng có tiềm năng chuyển đổi cao hơn cho chiến dịch của Người bán. Người bán nên chuyển trọng tâm khỏi Chi phí mỗi lượt nhấp chuột (CPC) và thay vào đó tập trung vào các chỉ số hiệu suất chính như ROAS dựa trên các mục tiêu đã đặt ra để đánh giá hiệu quả của chiến dịch Tối Đa Doanh Thu.


6. Tại sao Doanh thu (GMV) của chiến dịch không khớp với Doanh thu (GMV) của đơn hàng đã xác nhận trong gian hàng?


Cách đo lường các Doanh thu đang khác nhau nên không thể so sánh trực tiếp giữa các tính năng:

  1. Doanh thu của Dịch Vụ Hiển Thị Shopee dựa trên "đơn hàng đã đặt" (bao gồm cả đơn hàng chưa thanh toán/ đã hoàn tiền/ đã trả lại).
  2. Doanh thu của gian hàng dựa trên "đơn hàng đã xác nhận" (giao dịch đã hoàn tất).






Trang này có hữu ích đối với bạn?

yes Có nè
no Không hẳn
Nội dung

Sự khác biệt giữa Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống và Tối Đa Doanh Thu Tùy chỉnh ROAS là gì?

Khi nào thì nên sử dụng Tối Đa Doanh Thu Tối ưu ROAS bởi Hệ thống hay Tối Đa Doanh Thu Tùy chỉnh ROAS?

Lưu lượng hiển thị của Tối Đa Doanh Thu

Thiết lập Mục tiêu ROAS

Sản phẩm phù hợp cho Tối Đa Doanh Thu

Thiết lập Tối Đa Doanh Thu

Theo dõi hiệu quả Tối Đa Doanh Thu